Lunes, Setyembre 26, 2011

malayang tula

Kay sarap maalala ng aking kabataan
Mga larong aking ginagawa
Nakakaaliw talaga 
Ang aking kaibigang si Pedro
Kasama ko kahit saan
Sa ilog o sapa kami lumalangoy




O ka'y simple ng aming buhay noon
Makapaglaro lamang kami masaya na
Ka'y sarap balikan ng aking kabataan
Pamimitas ng mangga aking hinahanap
Hugot dito kuha doon 


Ang aking kaibigan na si pedro 
Sadyang nakakaaliw sumayaw 
Pag kami ay kakain na ng mangga
O kay sarap talaga balikan ng aking kabataan 

3 komento:

  1. nandito na ang bata na ubod ng bait
    pero wag padala dahil ubod din ng kulit
    bryan bagaoisan kabuoang pangalan nya
    na talaga namang kaiga-igaya

    sa lugar ng tuguegarao kinalakihan nya
    sa mataas na lupa duon sya nakatira.
    Ako pala yung tipo bata na ubod ng bait
    pero wag padala dahil ubod din ng kulit bryan bagaoisan kabuoang pangalan nya
    na talaga namang kaiga-igaya.

    Kung ako'y iyong titignan,
    Malakas at matapang,
    Siga at walang inuurungan
    Ang iyong makikita.

    Ngunit sa katotohanan ay
    Ako'y mahina at laging nag-iisa.
    Kalungkutan ay bumabalot
    Sa aking puso't isipan.

    Nagmimistulang batang naliligaw
    Sa gitna ng mundong makasalanan
    Di malaman kung saan tutungo,
    Sapagkat gabay ay aking kailangan.

    Nahanap ko ang bahagi ng buhay ko
    Sa tulong ng tunay kong kaibigan.
    Di nila ako pinabayaan,
    Naging ama't ina sa aking mga mata.

    Ako pala yung tipo ng tao
    Na makulit at masayahin
    Ito ang nais kong iparating.

    TumugonBurahin
  2. Mr.Bryant Bagaoisan likha mo ba yung simula 3rd stanza hanggang 6 stanza? Nabasa ko na kasi yan kay ms. Francesca marie

    TumugonBurahin